TIN TỨC

THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ : TẠO UY TÍN KHAI THÁC TIỀM NĂNG

30/08/2012 | Nguồn:PNJ

Nhân dịp Ban tổ chức giải thưởng Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương do Tạp chí Retail Asia (Singapore) bình chọn và công bố, bảng xếp hạng “Top 10 doanh nghiệp (DN) bán lẻ hàng đầu của Việt Nam năm 2012”, ĐTTC đã ghi nhận ý kiến của một số DN bán lẻ có tên trong bảng xếp hạng nhận định về thị trường bán lẻ cũng như tiêu chí kinh doanh của DN ở thị trường Việt Nam. 

Bà CAO THỊ NGỌC DUNG, Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ: Kinh doanh hướng vào khách hàng 

Khi được lọt vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, có thể nói thị trường thế giới đã ghi nhận về thương hiệu và độ phát triển của các DN Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để DN phấn đấu phát triển mảng bán lẻ, khai thác thị phần đang còn khá lớn ở Việt Nam. 

Hiện nay, thị trường và doanh thu bán lẻ nói chung của Việt Nam so với khu vực chưa lớn, nhưng riêng với ngành vàng chúng ta được đánh giá là quốc gia bán lẻ lớn. Ở Việt Nam, bán lẻ vàng, nữ trang tồn tại đã lâu nhưng lại kinh doanh phân tán, nhỏ lẻ theo quy mô gia đình, nên PNJ phát triển chuỗi hệ thống bán lẻ theo dấu ấn riêng. 

PNJ có 161 cửa hàng bán lẻ với đủ các nhãn hàng, đáp ứng từng phân khúc thị trường khác nhau như: CAO Fine Jewellery, PNJ Gold, PNJ Silver… tập trung ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Biên Hòa (Đồng Nai), Vũng Tàu. 

Trung tâm kim hoàn PNJ Hà Nội - 6A Trần Nhân Tông

Trong những năm qua, PNJ phát triển nhanh về bán lẻ nữ trang vì chúng tôi xác định cốt lõi là sản xuất và kinh doanh sản phẩm hàng trang sức. Tiêu chí hàng đầu mà công ty thực hiện để phát triển hoạt động cốt lõi này hướng vào khách hàng. 

Theo đó PNJ tập trung nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu của thị trường để hiểu khách hàng muốn gì, nhằm đáp ứng về thẩm mỹ, chất lượng, sự trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. 

Chúng tôi rất chú trọng việc nghiên cứu nhu cầu của các khách hàng ở từng khu vực, địa phương khác nhau và hướng tới nhiều đối tượng, từ khách hàng có thu nhập cao đến thu nhập trung bình, từ học sinh, sinh viên đến giới văn phòng để đưa ra tiêu chuẩn sản phẩm phù hợp về giá thành lẫn nhu cầu. 

Trong năm nay, PNJ cũng đề ra mục tiêu tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống bán lẻ trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu từng thị trường khu vực, số lượng cửa hàng mở mới trong năm 2012 ít nhất là 36 cửa hàng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên cả nước. 

Ông NGUYỄN THÀNH NHÂN, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op:  Nỗ lực tạo lợi ích thiết thực 

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sức thu hút đầu tư lớn. Cuộc sống hiện đại, người dân dần quen với việc đi mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay các trung tâm thương mại do hàng hóa tại đây có xuất xứ rõ ràng, uy tín với chất lượng đảm bảo. 

Thời gian qua được đánh giá là giai đoạn khó khăn của cả nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ nói riêng. Tuy nhiên, với những lợi thế cũng như sự nỗ lực cao độ, Saigon Co.op đã vượt qua khó khăn để duy trì tăng trưởng bình quân 35%/năm (tính đến cuối năm 2011) và 6 tháng đầu năm 2012 đạt mức tăng trưởng hơn 30%. 

Về nguồn hàng phân phối, hiện hàng hóa vào siêu thị luôn được quản lý chất lượng từ kiểm soát sản phẩm đầu vào, kiểm tra và giám sát quá trình sản phẩm được kinh doanh tại hệ thống đã có tác động tới việc đảm bảo uy tín của DN sản xuất, nhà phân phối cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. 

Hàng Việt Nam đã chiếm tỷ trọng hơn 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại Co.opMart. Chúng tôi đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược nội địa hóa nhằm hỗ trợ DN trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. 

Hiện hệ thống Co.opMart chưa phủ sóng rộng rãi nên chưa thể đáp ứng nhu cầu tất cả người dân. Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục củng cố vững chắc và phát triển nhanh chuỗi siêu thị Co.opMart, với mục tiêu đến cuối năm 2015 đạt 100 siêu thị Co.opMart, 100 cửa hàng tiện lợi Co.opFood. 

Trong chiến lược phát triển, công ty đang hợp tác sản xuất với các nhà sản xuất uy tín trong nước để phát triển nhãn hàng riêng Co.opMart, cung ứng cho thị trường nhiều loại hàng hóa chất lượng tốt, nguồn cung ổn định, chiếm khoảng 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống. 

Với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất, nhãn hàng riêng Co.opMart phải đảm bảo chất lượng tốt tương đương các sản phẩm cùng loại nhưng luôn có giá thấp hơn 5-30%. 

Trong thời gian tới, Co.opMart tiếp tục chọn lọc và phát triển nhãn hàng riêng để mang lại những lợi ích thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục góp phần giải quyết đầu ra cho các nhà cung cấp, tham gia tích cực vào công tác bình ổn thị trường cũng như tạo nét đặc trưng cho Co.opMart. 

Bà DƯƠNG THỊ QUỲNH TRANG, Giám đốc Quan hệ Công chúng và Đối ngoại Big C Việt Nam: Phát triển cùng hàng Việt 

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã có những tác động nhất định lên sức mua và chi tiêu người tiêu dùng trong nước, nhưng thách thức cũng chính là cơ hội vươn lên của các nhà bán lẻ. Việt Nam được xem là tiềm năng thị trường bán lẻ, nên Big C đã tận dụng đưa ra chính sách kinh doanh năng động đi sát với nhu cầu thực tế của khách hàng tại mỗi thời điểm, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. 

Chúng tôi luôn theo sát biến chuyển trên thị trường, am hiểu nhu cầu thực sự và những mong đợi của khách hàng, hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp, đầu tư đổi mới không ngừng với tầm chiến lược dài hạn tại thị trường Việt Nam. Hiện nay Việt Nam có gần 90 triệu dân và là một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất Đông Nam Á, tăng trưởng bình quân 7,3%/năm từ 20 năm nay. 

Đời sống kinh tế-xã hội của người dân không ngừng được nâng cao. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, người tiêu dùng ngày càng am hiểu thị trường, hàng hóa và có nhu cầu ngày càng cao. Các ngành sản xuất hàng tiêu dùng cũng không ngừng phát triển. Đây là nền tảng cho sự phát triển của thị trường bán lẻ. 

Tin tưởng vào tiềm năng và chất lượng của hàng hóa Việt, ngay từ khi có mặt tại Việt Nam, Big C đã xác định lấy hàng sản xuất nội địa làm chủ đạo trong hoạt động kinh doanh. Hiện nay 95% hàng hóa phân phối tại Big C là hàng sản xuất trong nước. 

Trong chính sách thu mua của Big C, hàng nội luôn được ưu tiên hàng đầu, hàng nhập khẩu chỉ đóng vai trò đa dạng hóa và thêm sự chọn lựa cho khách hàng. Thông thường, Big C chỉ nhận sản phẩm nhập khẩu khi không có sản phẩm Việt Nam nào tương đương. 

Chúng tôi cũng tăng cường các chương trình khuyến mại với ưu tiên dành cho các sản phẩm nội địa, xây dựng những khu vực đặc sản các vùng miền của Việt Nam tại siêu thị, quảng bá thường xuyên với quy mô lớn cho hàng Việt. Big C luôn sẵn sàng hợp tác với các DNNVV địa phương nếu họ có sản phẩm uy tín, được người tiêu dùng đánh giá cao. 

Kể cả việc phát triển các nhãn hàng riêng, chúng tôi cũng liên kết với các DN Việt Nam. Ngoài việc ưu tiên kinh doanh hàng Việt tại hệ thống siêu thị, Big C còn đẩy mạnh công tác tìm kiếm hàng Việt có chất lượng để xúc tiến xuất khẩu. Mỗi năm, Big C xuất khoảng 1.000 container hàng Việt sang các chuỗi siêu thị của Tập đoàn Casino - tập đoàn mẹ của Big C. 

Big C cũng chủ động làm cầu nối giúp các nhà sản xuất trong nước tiếp cận với các nhà phân phối nước ngoài, cập nhật xu hướng tiêu dùng ở các thị trường này, nhằm nắm bắt những thông tin quan trọng trong việc xuất khẩu, tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng Việt. 

Theo Yên Lam (ĐTTC)